Thursday, January 18, 2007

เครื่องเรียกพยาบาลในหอผู้ป่วย (Nursing call Device)

สมเกียรติ จันต๊ะโพธิ์, อภิชาต รอดแสวง
โรงพยาบาลบ้านตาก จังหวัดตาก

วัตถุประสงค์
- เพื่อประดิษฐ์เครื่องเรียกรถพยาบาลใช้ในหอผู้ป่วยให้ผู้ป่วยและญาติกดเรียก พยาบาลหรือเจ้าหน้าที่เมื่อมีความจำเป็นเร่งด่วน เพื่อประหยัดงบประมาณในการจัดซื้อและใช้เป็นกริ่งเรียกเจ้าหน้าที่หอผู้ ป่วยเมื่อพนักงานเปลเข็นผู้ป่วยรับนอนมาที่หอผู้ป่วย

วิธีการศึกษา/ การประดิษฐ์
- จัดเตรียมอุปกรณ์ไฟฟ้าเพื่อวางระบบวงจรของเครื่อง กริ่งเรียกและโครงประกอบเครื่องเรียกพยาบาล สวิตซ์กริ่งที่ใช้ในระบบแยกเป็น 10 ชุด โดยแยกเป็นห้องพิเศษ 7 ห้อง ห้องสามัญซ้ายและขวา ห้องละ 1 สัญญาณ และอีก 1 ช่องสัญญาณอยู่หน้าประตูตึกสำหรับผู้ป่วยเข้ารับใหม่ หลังจากที่ได้ประดิษฐ์ออกมาแล้วได้นำมาทดลองใช้โดยให้พยาบาลเป็นผู้ทดลองกด กริ่งเพื่อทดสอบเรื่องการใช้งานชนิดของเสียงกริ่ง รูปแบบการติดตั้ง สวิตซ์กดสัญญาณ และความปลอดภัยจากไฟฟ้าลัดวงจร หลังจากนั้นได้ให้วิศวกรและเจ้าหน้าที่จากศูนย์วิศวกรรมทางการแพทย์ที่ 8 จังหวัดนครสวรรค์ได้ตรวจสอบความปลอดภัยและมีการปรับเปลี่ยนระบบไฟฟ้าเป็น ระบบไฟฟ้ากระแสตรงที่ปลอดภัยต่อการกดสวิตซ์สัญญาณ แม้ผู้กดสวิตซ์สัญญาณจะมือเปียกน้ำก็ปลอดภัย

ผลการศึกษา
- ใช้ในหอผู้ป่วยสำหรับผู้ป่วยหรือญาติเรียกพยาบาลในกรณีที่ต้องการบริการ หรือฉุกเฉินโดยสามารถบอกได้ว่าผู้ป่วยเตียงไหน ห้องไหนเรียก ทำให้สามารถให้การดูแลรักษาผู้ป่วยได้ทันเวลา และทันต่อความต้องการของผู้ป่วย ลดอันตรายหรือความเสี่ยงต่อผู้ป่วยได้ พยาบาลหรือเจ้าหน้าที่ประจำหอผู้ป่วยมีตัวช่วยในการทำงาน สามารถดูแลผู้ป่วยได้ครอบคลุมพื้นที่มากขึ้น สามารถปิดประตูหอผู้ป่วยในเวลากลางคืนได้ หากมีการรับผู้ป่วยนอกโรงพยาบาล พนักงานเปลสามารถกดสัญญาณเรียกพยาบาลและเจ้าหน้าที่หอผู้ป่วยออกมาเปิด ประตูรับผู้ป่วยได้

สรุป
- การประดิษฐ์เครื่องเรียกพยาบาลขึ้นใช้เอง สามารถใช้ในการตามพยาบาลโดยผู้ป่วยและญาติได้เอง ลดความเสี่ยงของผู้ป่วยลง ประหยัดงบประมาณในการซื้อเพราะใช้งบประมาณในการผลิตและติดตั้งประมาณ 25,000 บาท แต่ถ้าจัดซื้อจากบริษัทจะมีราคาประมาณ 350,000-400,000 บาท เหมาะกับสถานะทางการเงินของโรงพยาบาล


จาก บทคัดย่อผลงานวิชาการนำเสนอ
ในการประชุมวิชาการกระทรวงสาธารณสุข ประจำปี ๒๕๔๙
วันที่ ๔-๖ กันยายน ๒๕๔๙ ณ โรงแรมปรินซ์ พาเลซ กรุงเทพมหานคร

No comments: