Friday, May 26, 2006

การศึกษาอัตรากำลังบุคลากรทางการพยาบาลตามกิจกรรมการพยาบาลในหอผู้ป่วยหนักศัลยกรรมทั่วไป


อภิรดี แสงศิริโรจน์, ประนอม รอดคำดี และจินตนา ยูนิพันธุ์. "การศึกษาอัตรากำลังบุคลากรทางการพยาบาลตามกิจกรรมการพยาบาลในหอผู้ป่วยหนักศัลยกรรมทั่วไป : กรณีศึกษาโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่", วารสารพยาบาลศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. ปีที่ 17 ฉบับที่ 2 : 58-72 ; พฤษภาคม - สิงหาคม, 2548.


อภิรดี แสงศิริโรจน์, ประนอม รอดคำดี และจินตนา ยูนิพันธุ์ (2548 : 58-59) ได้
ศึกษาอัตรากำลังบุคลากรทางการพยาบาลที่ควรจะเป็นในหอผู้ป่วยหนักศัลยกรรมทั่วไปกรณี
ศึกษาโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ประชากรมี 3 กลุ่ม คือ บุคลากรทางพยาบาลที่ขึ้นปฏิบัติ
งานในระหว่างการเก็บข้อมูล ได้แก่ พยาบาลวิชาชีพ 21 คน ผู้ช่วยพยาบาล 9 คน พนักงานช่วยการพยาบาล 4 คน กลุ่มที่ 2 คือผู้ป่วยหนัก กลุ่มตัวอย่างที่กำหนดไว้มี 4 ประเภท ประเภทละ 30 คน รวมเป็นจำนวน 120 คน ประกอบด้วย ผู้ป่วยที่ต้องการการดูแลตามกิจวัตรประจำวันและเฝ้าระวัง ผู้ป่วยที่ต้องการการดูแลอย่างใกล้ชิด ผู้ป่วยที่ต้องการการพยาบาลอย่างซับซ้อน และผู้ป่วยที่ต้องการการพยาบาลอย่างซับซ้อนและการดูแลจากแพทย์อย่างใกล้ชิด ประชากรกลุ่มที่ 3 คือ ผู้
บริหารทางการพยาบาลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดอัตรากำลังของหอผู้ป่วยหนักศัลยกรรมทั่วไป
กรณีศึกษาโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย คู่มือการจำแนกประเภท
ผู้ป่วยหนัก แบบบันทึกกิจกรรมการพยาบาล และแบบสอบถามความเป็นไปได้ในการจัดอัตรา
กำลังซึ่งมีค่าดัชนีความสอดคล้องของการสังเกต 1.00, .84 และ .88 ตามลำดับ

ผลการวิจัยพบว่า


1) ไม่พบผู้ป่วยประเภทที่ 1 ความต้องการชั่วโมงการให้การพยาบาลของผู้ป่วยประเภทที่ 2,3 และ
4 ใน 24 ชั่วโมง เท่ากับ 20.65, 24.93 และ 35.68 ชั่วโมง ตามลำดับโดยปริมาณชั่วโมงที่ได้คิดจากปริมาณชั่วโมงการให้การพยาบาลของทุกบุคลากรรวมกัน

2) การจัดอัตรากำลังบุคลากรทางการพยาบาลที่ควรจะเป็นของหอผู้ป่วยหนักศัลยกรรมทั่วไป กรณีศึกษาโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ต้องการพยาบาลวิชาชีพ 27 คน ผู้ช่วยพยาบาล 6 คน พนักงานช่วยการพยาบาล 5 คน โดยในเวรเช้าต้องการ พยาบาลวิชาชีพ 8 คน ผู้ช่วยพยาบาล 3 คน พนักงานช่วยการพยาบาล 5 คน เวรบ่ายต้องการ พยาบาลวิชาชีพ 6 คน ผู้ช่วยพยาบาล 1 คน พนักงานช่วยการพยาบาล 1 คน เวรดึกต้องการ พยาบาลวิชาชีพ 6 คน ผู้ช่วยพยาบาล 1 คน พนักงานช่วยการพยาบาล 1 คน


3) ผู้บริหารที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดอัตรากำลังของหอผู้ป่วยหนักศัลยกรรมทั่วไป โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ มีระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการจัดอัตรากำลัง โดยรวมทั้ง 7 ด้าน อยู่ในระดับสามารถนำไปใช้ได้จริงมากที่สุด


No comments: