Tuesday, December 26, 2006

สายรัดป้องกันการตกของผ้ายางกันเปื้อนเตียงผู้ป่วยฉุกเฉิน


สัญญา โพธิสาร และคณะ
สถานีอนามันบ้านไม้แก่น อ.ไพรบึง จ.ศรีษะเกษ

ก าร ประดิษบ์นวัตกรรมนี้เกิดขึ้นเนื่องจาก หลังการให้บริการที่เตียงผู้ป่วยฉุกเฉินแล้ว พบว่าผ้ายางที่ปูเตียงเกิดการตกและไม่อยู่ในสภาพที่เรียบร้อย จึงทำให้เจ้าหน้าที่ที่ต้องจัดผ้าปูเตียงหลังให้บริการทุกครั้ง จึงได้คิดหาวิธีเพื่อแก้ไข เช่น การใช้เข็มกลัด จะพบว่า อาจเกิดอันตรายต่อผู้รับบริการ การใช้พลาสติกติดทำให้ผ้าเป็นรอยจากคราบกาว และอีกวิธีที่ผู้ศึกษาทดลองใช้โดยการใช้สายยางยืดขอบเอวกางเกงเย็บติดกับ กระดุม โดยทำรังดุมที่ผ้ายาง เพื่อให้ง่ายต่อการถอดทำความสะอาด เพื่อยึดไม่ให้ผ้ายางตกและเคลื่อนจากเตียง จากการทดลองใช้และแก้ไขจุดบกพร่อง จึงได้นำนวัตกรรมดังกล่าวให้สถานีอนามัยและโรงพยาบาลในเขตอำเภอไพรบึงทดลอง ใช้ ได้ผลดังนี้

จำนวนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ 28 คน ก่อนการใช้ได้ดำเนินการเก็บข้อมูลพบว่า ผ้ายางปูเตียงที่สถานีอนามัยได้รับการเบิกจากโรงพยาบาล ก่อนการใช้สำรวจปัญหาที่พบในการให้บริการที่เตียงผู้ป่วยฉุกเฉินพบว่า หลังจากให้บริการเสร็จแล้วพบว่า ผ้ายางตกจากเตียงจำนวน 11 คน คิดเป็นร้อยละ 39.28 ผ้ายางยับและไม่อยู่ตำแหน่งเดิม จำนวน 17 คน คิดเป็นร้อยละ 60.71 วิธีการที่กลุ่มตัวอย่างได้แก้ไขปัญหาก่อนการใช้นวัตกรรมพบว่า มีวิธีการต่างๆดังนี้ ใช้วิธีการพับเก็บที่ขอบเตียง จำนวน 10 คน คิดเป็นร้อยละ 35.71 ใช้เข็มกลัดกลัดไว้จำนวน 10 คน ใช้พลาสเตอร์ติด จำนวน 8 คน คิดเป็นร้อยละ 33.33

หลังจากที่กลุ่มตัวอย่างได้ทดลองใช้พบว่า ยังมีปัญหาอยู่ คือ ผ้ายางเลื่อนลงที่ปลายเตียงจำนวน 13 คน คิดเป็นร้อยละ 46.43 และผู้ศึกษาได้แก่ปัญหาโดยการเพิ่มสายรัดบริเวณหัวเตียง จากการสำรวจความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่างที่ได้ทดลองใช้ พบว่า มีความพึงพอใจ




จาก บทคัดย่อผลงานวิชาการนำเสนอ
ในการประชุมวิชาการกระทรวงสาธารณสุข ประจำปี ๒๕๔๙
วันที่ ๔-๖ กันยายน ๒๕๔๙ ณ โรงแรมปรินซ์ พาเลซ กรุงเทพมหานคร


No comments: