Monday, March 20, 2006

เทคนิคการร่วมทีมทำ Thesis ระหว่าง 2 สถาบัน

แหม ชื่อหัวข้อฟังดูยิ่งใหญ่จัง แต่เป็นความจริง สำหรับ thesis ของพี่โอ๋ สิทธิถา จันทร์เทศ มีพี่หน่อย ลินจง จันทร์เทศ คอยช่วยเหลือในหลายขั้นตอน ช่วยพิมพ์มั่ง ช่วยกระตุ้น ช่วยดูให้มั่ง


จนตอนนี้ พี่หน่อย มาเรียนปริญญาโท สาขาส่งเสริมสุขภาพ คณะสาสุข มข. ซึ่งทีแรก พี่หน่อยซึ่งเป็นพยาบาลก็อยากจะมาเรียนต่อพยาบาล แต่คงจะรู้สึกเบื่อๆ เลยต้องมาเรียน สาธารณสุขแทน ซึ่งพี่หน่อยได้ให้ข้อสังเกตว่า อาจารย์ มข.จะคอยดูแล ติดตามลูกศิษย์อย่างเกาะติด ทั้งนัดหมายวันเวลา กำหนดเวลาที่จะต้องมาพบ ต้องมีความก้าวหน้าของงานมาให้ดู ซึ่งส่วนใหญ่คนที่เรียนปริญญาโทที่ มข. จะจบภายใน 2 ปี ไม่ค่อยจะมีใครอยู่นานมากกว่านั้น เพราะอาจารย์จะคอยติดตามดูแลให้เรียนจบภายในกำหนด

แต่ของ มมส.กับตรงกันข้าม พี่หน่อยว่า อาจารย์ดูแลน้อยไปหน่อย

ตอนนี้ พี่หน่อยเรียนผ่านไปแล้ว 1 ปี ก็จะถึงช่วงการทำ thesis ซึ่งดูท่าทางแล้ว ทั้งพี่โอ๋และพี่หน่อย อาจจะจบพร้อมกัน

คู่ นี้ คอยข่วยเหลือกันตลอด ช่วงที่พี่หน่อยยังไม่มาเรียน ก็จะคอยกระตุ้น ดูแลช่วยเหลือเรื่องเรียนของพี่โอ๋อยู่ตลอด พอพี่หน่อยมาเรียน พี่โอ๋ก็เห็นว่า thesis ของตัวเอง คงไม่เสร็จง่ายๆ เลยหันไปช่วยแฟนเรื่องเรียนซะก่อน เมื่อถึงช่วงที่พี่โอ๋มาพบอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญ พี่หน่อยกลับเป็นคนคอยซักคอยถามประเด็นสำคัญ จนผู้เชี่ยวชาญชักงงๆ ตกลงว่า พี่โอ๋เป็นคนทำ thesis หรือเปล่าเนี่ย หรือว่าแฟนพี่โอ๋กันแน่

ก็ เป็นการร่วมมือร่วมใจของปริญญาโทจาก 2 สถาบัน (มข - มมส.) แต่อยู่บ้านเดียวกัน ใครจะเอาไปวิธีนี้แนะนำให้คนอื่นใช้บ้างก็ไม่ว่ากันนะครับ

No comments: